top of page

Giao tiếp hiệu quả - Tầm quan trọng của sự đơn giản

Mục đích chính của quá trình giao tiếp là đảm bảo rằng mọi người tham gia đều đạt được sự hiểu biết chung về những gì đã được truyền đạt. Để giúp thực hiện điều đó, chúng ta cần giao tiếp theo cách đơn giản và dễ hiểu đối với người khác và khi đó bạn đã giao tiếp hiệu quả.

Giao tiếp cũng liên quan và ảnh hưởng đến các mối quan hệ; bạn không muốn truyền đạt một thông điệp rõ ràng nhưng lại khiến mọi người mất bình tĩnh trong quá trình này. Vì vậy, mục đích thứ yếu của quá trình giao tiếp là giao tiếp theo cách có ảnh hưởng tích cực đến các mối quan hệ của chúng ta và hành động của người khác.

Để giúp chúng ta đạt được những mục tiêu này, chúng ta cần nhận thức được những gì chúng ta giao tiếp và cách chúng ta thực hiện. 

hai người phụ nữ đang bắt tay nhau

1. Lợi ích của sự đơn giản

1.1 Một điều đơn giản thì dễ học và nhớ hơn

Khi chúng ta phức tạp hóa thông điệp của mình, não của mọi người phải làm việc chăm chỉ để hiểu chúng ta. Điều này chiếm mất sức mạnh xử lý có giá trị và để lại ít sức mạnh hơn cho việc ghi nhớ mọi thứ. Mọi người có thể hiểu bạn, nhưng họ có thể sẽ quên hầu hết. Khi mọi thứ đơn giản, chúng dễ học và nhớ hơn.

1.2 Sự đơn giản tập trung vào thông điệp của bạn

Khi thông điệp của bạn chứa đầy thông tin không cần thiết, nó sẽ làm loãng thông điệp của bạn và khiến sự chú ý không còn tập trung vào những điểm chính. Khi thông điệp của bạn đơn giản, nó sẽ tập trung sự chú ý vào những điều quan trọng và khi đó bạn sẽ giao tiếp hiệu quả với mọi người.

1.3 Sự đơn giản giúp tiết kiệm thời gian

Thời gian là quý giá, vậy tại sao phải nói điều gì đó trong 100 từ khi bạn có thể nói trong 10 từ? Khi bạn giữ cho thông điệp của mình đơn giản, bạn có thể đi thẳng vào vấn đề một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

1.4 Sự đơn giản mang tính bao hàm

Khi thông điệp được truyền đạt một cách đơn giản, điều đó có nghĩa là chúng có thể được nhiều đối tượng hiểu hơn. Mọi người không cần bằng cấp, từ điển hoặc biết thuật ngữ chuyên ngành (ví dụ như từ viết tắt và thuật ngữ kinh doanh) để hiểu thông điệp của bạn.

bóng đèn sáng kiến

2. Mẹo hữu ích

Dưới đây là 3 mẹo đơn giản để đảm bảo giao tiếp của bạn đơn giản và dễ hiểu. Những mẹo này đều có liên quan như nhau trong bất kỳ tình huống giao tiếp nào, cho dù bạn đang phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm, họp hành hay thuyết trình.

  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu . Tránh dùng từ viết tắt, thuật ngữ kinh doanh và từ ngữ quá phức tạp.

  • Đừng truyền đạt quá nhiều thông tin cùng một lúc . Cố gắng giới hạn ở 3-4 điểm chính/hướng dẫn hoặc bạn có nguy cơ quá tải thông tin và mọi người sẽ ít có khả năng nhớ thông tin đó.

  • Giữ cho giao tiếp của bạn đi thẳng vào vấn đề . Càng ít càng tốt. Đừng làm lu mờ các điểm chính/hướng dẫn của bạn bằng thông tin không cần thiết.

Nguồn: leadershipsuccess

Xem thêm bài viết liên quan:

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


bottom of page